CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Ngày tu tập thứ 02 khóa tu Xuất gia gieo duyên lần 03

Từ sớm tinh khôi, các hành giả khóa tu đã trì tụng kinh Phật về thiền và chuyển hóa và thực tập thiền 30 phút, mở đầu cho một ngày tu tập mới tràn trề năng lượng.

Thời pháp thoại TT. Thích Nhật Từ

Trong chuỗi pháp thoại về “Kinh nghiệm tổ chức khóa tu, thành lập đạo tràng và tư vấn tâm lý”, TT. Thích Nhật Từ đã chia sẻ bài pháp thứ 2 với đề tài “Cách xây dựng và phát triển đạo tràng”.

Đạo tràng (S=P. Bodhi Manda) là địa điểm tu tập trên nền tảng học Phật để hướng đến sự tỉnh thức. Bodhi Manda khác với Bodhi Mandala/ Bodh Gaya.

Việc thành lập đạo tràng nên có Tăng - Ni đứng đầu và cơ sở tốt nhất cho đạo tràng là chùa, tự viện…Người Phật tử nếu thành lập đạo tràng phải xin ý kiến từ các ban, ngành GHPGVN để tránh tình trạng truyền bá tà pháp. Những đạo tràng tại Việt Nam như đạo tràng Pháp Hoa, Hoa Nghiêm… theo các tông môn pháp phái hình thành nên chỉ là những chi phần về sau của lịch sử truyền thừa Phật giáo.

Đức Phật ban đầu chỉ có duy nhất Tứ Thánh Đế - phương pháp luận tâm linh giải thoát; sau khi đã tự làm lợi ích cho bản thân mình thì tránh sinh thói hưởng lạc, an nhàn mà phải tiếp xúc với xã hội, dấn thân vào cuộc đời dựa trên nền tảng làm chủ bản thân, không nghĩ đến ngoại cảnh.

Bên cạnh đó, Thượng tọa cũng đã đề cập đến đạo tràng Đạo Phật Ngày Nay (ĐPNN) dành cho thập phương bá tánh, đã ra mắt tại các tỉnh thành miền Bắc và sẽ ra mắt tại các tỉnh, thành trong thời gian sắp tới. Mục đích của Thượng tọa khi thành lập nên các đạo tràng chi nhánh nhằm giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày trên nền tảng nhân quả, tu, học và làm Phật sự để mang ánh sáng Phật Pháp cho cuộc đời u mê. Việc tu, học và phụng sự phải được thực hành hiện đời, chứ không đợi sau khi qua đời.

Ngoài ra, các phương diện chính của đạo tràng ĐPNN cũng được thầy nhắc đến, bao gồm: (i). Tổ chức các lớp học, (ii). Khóa tu, (iii). Phật sự và thiện sự, (iv). Hộ niệm chính tín, (v). Truyền thông Phật Pháp, (vi). Đội ngũ phụng sự viên… và nhiều phương diện khác.

 

Thời pháp thoại NS. TN. Huệ Liên

Với chất giọng trầm lắng, nhẹ nhàng, khoan thai, Ni sư Tiến sĩ Thích nữ Huệ Liên - Phó Khoa Hoằng pháp kiêm giảng viên HVPGVN tại TP. HCM, Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Ủy viên Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa - đã chính thức quang lâm bổn tự chia sẻ thời pháp thoại với chủ đề “Tự mình nương tựa mình” - trích dẫn nội dung chính từ Kinh Pháp Cú, phẩm Tự ngã thứ 12, câu 160:

“Tự mình y chỉ mình

Nào có y chỉ khác

Nhờ khéo điều phục mình

Được y chỉ khó được”

Nơi nương tựa thật sự trong cuộc đời không phải là những thứ bên ngoài mà chúng ta thường nắm bắt để làm chủ và thay đổi chúng, như lời khen, tiền của, những buổi tán gẫu v.v… vì cảnh bên ngoài dù có đẹp tới đâu rồi cũng sẽ vô thường chợt mất. Nơi nương tựa thật sự chính là thân và tâm (cảm giác, tri giác, tâm tư, nhận thức) này. Với tri kiến đúng như thật, người tu học Phật thấy được rằng việc làm chủ thân tâm sẽ đưa đến an tịnh, trí tuệ cao siêu, giác ngộ giải thoát, chuyển hóa lậu hoặc.

An trú thật yên, thật vững vàng vào thân và tâm này, người tu học Phật sẽ khám phá cả kho tàng an lạc, kho tàng vi diệu, kho tàng tịch diệt, dựa trên nền tảng của khai mở trí tuệ - giữ gìn đạo đức, oai nghi - thực tập thiền. Người tu học đúng chính pháp sẽ cảm nhận hạnh phúc siêu việt hạnh phúc bên ngoài chúng ta, thường được gọi là hạnh phúc thế gian, hạnh phúc trần tục, vốn vô thường (Anitya), khổ (Dukkha), vô ngã (S. anātman, P. anattā). Đời tu mà không có tịnh hỷ sẽ không thể phát sinh định, không có định sẽ không thể phát sinh tuệ được.

Kết thúc ngày tu tập thứ hai, các hành giả đã phần nào nắm vững những lý thuyết căn bản, thực tập lạy sám hối vào buổi chiều và thời tụng kinh - thiền tập vào buổi tối, trong sự nhẹ nhàng, thảnh thơi, thư thái, an lạc vi diệu.

Kính mời bạn đọc cùng xem lại các thời pháp thoại trong ngày tu tập thứ hai tại đây:

-Facebook: https://www.facebook.com/ThichNhatTu/videos/1914651041892184/

https://www.facebook.com/ThichNhatTu/videos/1914737061883582/

https://www.facebook.com/ChuaGiacNgo/videos/913105732209599/

- YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=M7UBWGjw6TQ

https://www.youtube.com/watch?v=lLuNyXM55Ec

Xin giới thiệu chùm ảnh về ngày tu tập.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận