CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu Ngày An Lạc lần thứ 12

Vào ngày 5/2/2017 (nhằm ngày 09-01 năm Đinh Dậu) khóa tu Ngày An Lạc lần 12 diễn ra đã được trang nghiêm diễn ra tại chùa Giác Ngộ. Đây là khóa tu đầu tiên của năm Đinh Dậu với nhiều sự thay đổi về chương trình tu học so với năm ngoái.

Chương trình pháp thoại

Mở đầu cho khóa tu 2017, TT. Thích Nhật Từ đã gửi đến đại chúng bài pháp thoại với chủ đề: “Nói cái gì, nói thế nào’’.

Nói thế nào mô tả diễn đạt lời nói của mình cho những người nghe bao gồm những người thân và những người dưng. Nói cái gì và nói thế nào là mối quan tâm rất quan trọng của đức Phật trong nghệ thuật và ứng xử truyền thông bằng miệng, diễn đạt bằng ngôn ngữ chữ viết, nay được kỹ thuật hóa bằng phương tiện truyền thông trên các blogger cá nhân, Facebook hay các trang mạng khác.

Thượng tọa dựa vào 2 nội dung chính: Điều đạo đức thứ 4, đức Phật dạy tất cả những người xuất gia và người tại gia, liên hệ đến nội dung nói cái gì và nói thế nào.  Thứ hai giới thiệu vắn tắt bài kinh thứ 58 trong kinh Trung bộ: mang tựa đề “Vương tử Vô Úy’’ vốn là một cuộc đối thoại giữa Vương tử Vô Úy và đức Phật mà động cơ ban đầu là đánh bại đức Phật.

Thượng tọa đã phân tích 6 nội dung chính sau: i) Người tu học Phật phải nói những lời có sự thật với; Nói những lời gây tạo sự hòa hợp đoàn kết;  Nói những lời lịch sự; Nói những gì có ích và có giá trị; ii) Không nên nói những lời nói người khác không ưa, không thích. iii) Lời nói không như thật, không như chân, không tương ứng với mục đích và lời nói ấy khiến những người khác không ưa, không thích. iv) Lời nói không như thật, không như chân, không tương ứng với mục đích và lời nói ấy khiến những người khác ưa thích; v) Lời nói như thật, như chân, không tương ứng với mục đích và lời nói ấy khiến những người khác ưa và thích. vi) Lời nói như thật, như chân, tương ứng với mục đích và lời nói ấy khiến những người khác ưa và thích.

Chương trình “Phương trời thong dong”

Hiện diện trong chương trình “Phương trời thong dong’’ kỳ thứ 12, các hành giả đã có cơ duyên may mắn được gặp gỡ TT. Thích Viên Trí, Phó trưởng ban Giáo dục Tăng Ni TW, Phó viện trưởng Học viện PGVN tại TP. HCM đã lì xì đầu năm cho đại chúng bằng một câu chuyện, một cuộc đời, một tấm gương tu học mẫu mực của một vị xuất gia.

Các hành giả biết được nhân duyên xuất gia của Thầy qua MC Lâm Ánh Ngọc dẫn dắt câu chuyện. Cả hội trường đều lặng im lắng nghe những lời chia sẻ đầy cảm động về những khó khăn trong tu tập, học hành của Thượng tọa. Từ một tu sĩ giỏi về Kinh sư, nhờ gặp được những bậc minh sư nên Thầy đã có bước ngoặt quan trọng, bước đi trên con đường học và hành theo chánh pháp.

Thượng tọa cũng kể về nhân duyên với TT. Thích Nhật Từ khi về Việt Nam lại có nhân duyên làm việc với nhau, có nhiều ưu tư hoài bão về Giáo dục Phật học, cùng có những tâm tư, nhiệt huyết về đào tạo Tăng Ni. Thầy là người chủ biên trong việc soạn sách giáo khoa Trung cấp Phật học và TT. Nhật Từ (Quỹ Đạo Phật Ngày Nay) là người hỗ trợ cho việc in ấn các đầu sách này cho 32 trường Trung cấp Phật học.

Đúng như Thầy nói, các hành giả có mặt ngày hôm nay đã may mắn học được rất nhiều điều mà cuộc đời, tấm gương tu học, nghiêm túc của Thầy đã đem đến an lạc và niềm vui cho các hành giả.

Tron buổi chiều, đại chúng đã được dành trọn vẹn thời gian cho các thời khóa thiền tập, tụng kinh, lạy Phật với nhiều hỷ lạc trong sự hành trì.

Thật không uổng phí một ngày chủ nhật đầu năm, khi không khí ngày tết vẫn còn bên ngoài, vậy mà hơn 750 hành giả đã có mặt tại đây để được thân cận người trí, các bậc thiện tri thức, các vị giảng sư và các bạn đồng tu để mở mang trí tuệ, mang lại niềm an vui, bình an trong cuộc sống.

Rất mong được gặp lại các hành giả vào khóa tu Ngày An Lạc kỳ 13: 05-03-2017 (08-02 Đinh Dậu) dành cho người lớn tuổi. Và khóa tu Tuổi trẻ Hướng Phật kỳ 9 vào ngày 19/02/2017 (23/01 Đinh Dậu).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận