CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Phương Trời Thong Dong 5: TT. Thích Hạnh Bình

 

 

TT. TS. Thích Hạnh Bình là giảng viên học viện Phật giáo Việt Nam và cao đẳng Phật học Đại Tùng Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời Thượng tọa Thích Hạnh Bình là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phật học Hán truyền, cũng là trưởng nhóm nghiên cứu và dịch thuật Phật học Hán tạng.

“Thầy ơi! Bây giờ con đau khổ quá, con phải làm sao để con không đau khổ nữa hả Thầy? Con ngồi xuống uống trà đã…’’ Buông và giữ, giữ và buông lúc nào để thấy được giá trị hạnh phúc phía sau đó khi chúng ta đã vượt qua thử thách. Đó là 2 câu chuyện cùng có một câu hỏi, cùng một phương pháp nhưng là hai đáp án được MC Lâm Ánh Ngọc trích dẫn mở đầu cho buổi trò chuyện của chương trình “Phương trời thong dong” trong khóa tu “ Ngày an lạc” tại chùa Giác Ngộ lần thứ 7 với vị khách mời TT. TS. Thích Hạnh Bình.

TT. TS. Thích Hạnh Bình là giảng viên học viện Phật giáo Việt Nam và cao đẳng Phật học Đại Tùng Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời Thượng tọa Thích Hạnh Bình là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phật học Hán truyền, cũng là trưởng nhóm nghiên cứu và dịch thuật Phật học Hán tạng.

Qua câu chuyện các tu sinh biết được những nhân duyên xuất gia của các vị tu sĩ, quá trình tu học trong mỗi chương trình ‘Phương trời thong dong’. Thượng tọa là một tấm gương phấn đấu không ngừng: xuất gia từ năm 11 tuổi trong những giai đoạn rất khó khăn. Ngay cả việc học, cũng trong một giai đoạn vô cùng khó khăn, nhưng Thượng tọa đã bản lãnh vượt qua được những nghịch cảnh ở thập niên 90, Thượng tọa đi du học chỉ với 120 Mỹ kim trong đó có 100 là rách nát không sử dụng được. Thượng tọa chỉ chuyên về việc học và giảng dạy. Ngay khi Thượng tọa còn là nghiên cứu sinh tại Đài Loan, là người Việt Nam mà được giảng dạy ở Đài Loan không phải là chuyện dễ.

Đóng góp của Thượng tọa không chỉ bằng tâm huyết, mà bằng tất cả những gì mình có được. Mặc dù là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phật học Hán truyền, nhưng Trung tâm này thường được mệnh danh là 2 không: không trụ sở, không lương bổng mà chỉ có tấm lòng mới đến đây làm việc được. Thượng tọa không bận tâm đến việc xây chùa, Thầy chỉ đổ dồn cho việc dịch thuật,Thầy đã để lại nhiều tác Phẩm có giá trị: Phật giáo và cuộc sống; Cách nhìn của Phật giáo đối với vấn đề luân hồi; Khái luận Lịch sử Phật giáo Ấn Độ; Dị bộ Tông Luân Luận… và 20 dịch thuật để lại cho đời. TT. Thích Nhật Từ đã nói:“ Nếu không có tấm lòng thì rất khó có thể làm được công việc này và chúng ta cần thật nhiều các vị Tăng sĩ như thế, thời gian, tri thức, tiền bạc. Đó là những điều mà TT. Thích Hạnh Bình đã làm được’’.

Mỗi một chương trình "Phương trời thong dong” Ban tổ chức muốn thông qua cuộc đời của các vị tu sĩ và thông qua cuộc đời đó, góp phần cho chúng ta nhìn nhận lại bản thân mình để rút ra những bài học kinh nghiệm để có thể áp dụng làm tấm gương cho mình học tập để an lạc và hạnh phúc ngay trong hiện tại. 

Bình luận