CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật

Sáng ngày 18/2/2022, lễ hằng thuận của cô dâu Hạnh An (pháp danh Giác Diệu Tâm) và chú rể Minh Tuấn (pháp danh Viên Huy) trang trọng diễn ra tại chánh điện chùa Giác Ngộ.

Buổi lễ được đặt dưới sự chứng minh của TT. Thích Nhật Từ, Trụ trì chùa Giác Ngộ và các thành viên Tăng đoàn chùa Giác Ngộ, cùng sự tham dự của cha mẹ hai bên gia đình.

Sau khi thưởng thức nhạc khúc “Tình nghĩa trăm năm”, một sáng tác của TT. Thích Nhật Từ, đôi uyên ương và hai gia đình đọc tụng Kinh Thiện Sinh. Thông qua bài kinh, người đọc hiểu được bổn phận của vợ, của chồng, của cha, của mẹ, của con cái,... từ đó, áp dụng và thực hành để đạt được sự hòa thuận, êm ấm trong gia đình và sự thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Phát nguyện vâng giữ 4 điều đạo đức của vợ và chồng cũng là một phần quan trọng trong nghi thức hằng thuận, bên cạnh việc đọc Kinh Thiện Sinh. Qua đó, tân lang và tân nương phát nguyện giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam, nguyện sống hiểu biết, chung thủy, có trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình.

Bằng lời hồi đáp từ trái tim, cô dâu Hạnh An và chú rể Minh Tuấn phát nguyện nhận người mình yêu làm chồng, làm vợ và trao nhau tín vật hôn nhân: chiếc nhẫn. “Kể từ ngày hôm nay cho đến lúc lìa cõi đời, các bạn phải giữ được sự cam kết của hôm nay, đó là chung thủy trong hôn nhân, hiểu biết và thương yêu nhau, chấp nhận sự dị biệt để đồng hành cùng nhau…”, TT. Nhật Từ căn dặn trước khi trao giấy chứng hôn cho đôi trẻ.

Ông Hứa Vĩnh Thạnh (pháp danh Viên Lợi), đại diện gia đình hai bên, phát biểu rằng: “Bậc làm cha mẹ lúc nào cũng mong muốn dành cho con những điều ngọt ngào nhất. Hôm nay, nhìn thấy các con được tổ chức hôn lễ dưới sự chứng minh của ba ngôi Tam bảo, trong sự chúc phúc của hai gia đình, cha mẹ không thể diễn tả nổi sự vui sướng ngay lúc này.” Đồng thời, ông cầu chúc cho hai con sống một đời hạnh phúc, ứng dụng theo lời Phật dạy.

Như hành trang để đôi vợ chồng tiến bước vào đời sống hôn nhân hạnh phúc, Thượng tọa chủ lễ gợi ý một số điều sau: đọc những sách về hôn nhân Phật giáo, đôi gánh của hôn nhân bền vững chính là hiểu và thương, đừng nuôi cơn hờn giận, không nên gây sự, không nên thách thức nhau. Thầy Giảng sư hy vọng rằng, “Nếu mình thiếu vắng phần nào, cảm xúc hay lý trí thì nên bổ sung để nó được cân bằng, hài hòa, trung dung như quan điểm nhà Phật. Xem hiểu và thương như đôi cánh chim, phải đủ 2 cánh, con chim mới giữ được thăng bằng để bay cao, bay xa. Khi lỡ giận nhau, cũng đừng nên nói lời chia tay. Bởi con người không phải là kẻ thù của con người. Tâm giận dữ, tâm si mê, tâm cố chấp, tâm tham lam mới chính là 4 loại độc tố của nhân loại.” Song, Thầy cũng chia sẻ cô dâu chú rể nên cùng suy ngẫm đến lời dạy về vợ, về chồng trước hôn nhân bằng cách dành ra 15 phút mỗi ngày cho việc đọc sách, kinh sách. Để sau khi trải qua một đoạn đường hôn nhân, vợ chồng mới thấy sự đúng đắn của những lời Phật dạy. Cho đến nay, Thượng tọa Trụ trì chùa Giác Ngộ đã xuất bản nhiều đầu sách về hôn nhân và hơn 100 bài pháp thoại về chủ đề này được phổ biến trên các nền tảng xã hội.

Dưới ba ngôi tâm linh: Phật - Pháp - Tăng, một tình yêu không chỉ của trái tim mà còn của lý trí được chắp cánh như cánh chim tự do hướng về bầu trời xanh. Để rồi, sau hơn một giờ đồng hồ trải nghiệm nghi thức cưới tại chùa, đôi vợ chồng trẻ có thêm nhiều kiến thức để con đường đồng hành được dài lâu.

Sau đó, cô dâu chú rể cùng hai bên gia đình thiết đãi, cúng dường Trai tăng chùa Giác Ngộ.

Nhân đây, TT. Thích Nhật Từ chia sẻ về phước: “Phước không tự nhiên có, dùng hoài cũng hết và tấm lòng chính là điều quan trọng khi có cơ hội làm phúc. Thế nên, những gì không đáng chi tiêu thì không nên hoang phí.

Song, Thầy cũng gửi lời chúc đến gia đình thân khỏe tâm an, sở nguyện tùy tâm, cát tường như ý.

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

 
Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật Chắp cánh cho hôn nhân hạnh phúc bằng triết lý nhà Phật
Bình luận