CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ

Sáng ngày 23/01/2022, trang nghiêm tại điện Phật chùa Giác Ngộ, lễ hằng thuận của chú rể Quốc Tùng (pháp danh Ngộ Minh Lâm) và cô dâu Ngọc Trâm (pháp danh Hoa Huệ) được diễn ra dưới sự chứng minh của Tam bảo.

Buổi lễ được đặt dưới sự chứng minh của ĐĐ. Thích Quảng Tịnh - Thư ký Trung tâm Dịch thuật Anh Việt Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giảng viên Trường TCPH Bà Rịa - Vũng Tàu; cùng sự hiện diện của các thành viên Tăng đoàn chùa Giác Ngộ; đồng thời, có sự tham dự của cha mẹ, quan viên hai họ, bạn bè, đồng nghiệp của cô dâu chú rể.

Để nên nghĩa phu thê theo nghi thức hằng thuận trong nhà Phật, dưới sự hướng dẫn của Tăng đoàn, cô dâu chú rể đọc tụng bài Kinh Thiện Sinh, phát nguyện vâng giữ những điều đạo đức của vợ và chồng. Đây chính là tiền đề xây dựng hạnh phúc trên con đường hôn nhân lâu dài. Thông qua bài kinh, 12 vai xã hội như cha, mẹ, vợ, chồng, con cái,... giúp cô dâu chú rể hiểu rõ được bổn phận và trách nhiệm của mình. Đồng thời, bằng việc phát nguyện giữ 4 điều đạo đức của vợ và chồng, lý thuyết về hôn nhân lý tưởng sẽ được cam kết thực hiện bởi đôi uyên ương.

Trước khi nhìn sâu vào mắt đối phương để nói những lời yêu thương từ trái tim, đôi tân lang - tân nương được nghe về ý nghĩa của chiếc nhẫn. Đại đức chủ lễ đã nói về chiếc nhẫn bao quát trên 3 phương diện, từ ngữ nghĩa, cho đến hình dáng và chất liệu. Qua đó, Đại đức căn dặn lấy tấm lòng hóa giải tổn thương; son sắc, thủy chung, nguyện giữ tình yêu bền lâu; hãy để bao gian nan phía trước làm nổi bật, rực sáng tình yêu.

Như món quà tặng, như kiến thức cơ bản, như tiền đề để đôi vợ chồng mới cưới dựng xây con đường hạnh phúc của mình, ĐĐ. Thích Quảng Tịnh nói về hạnh phúc và những điều nên làm trong cuộc sống hôn nhân. Theo đó, Đại đức Giảng sư giảng giải về 4 yếu tố tạo nên hôn nhân hòa thuận, bao gồm: đồng tín, giới, đồng trí, đồng thí. Bằng chất liệu hiểu và thương, mỗi người không ngừng tu dưỡng, chế tạo nên các chất liệu đức tính, phẩm hạnh để đối đãi với người bạn đời. Có như vậy, dẫu đời sống có ra sao, đôi vợ chồng vẫn giữ được nghĩa tình vẹn nguyên và vững bước trên con đường hạnh phúc.

Dịp này, Đại đức chủ lễ cũng làm lễ quy y Tam bảo cho chú rể Quốc Tùng, để đôi trẻ có chung tôn giáo, tín ngưỡng, một trong 4 yếu tố làm nên hạnh phúc trong hôn nhân.

Không cầu kỳ, lễ hằng thuận chỉ đơn giản là nghi thức cưới trong Phật giáo nhưng thông qua nó, cô dâu chú rể, những người sẽ tự viết nên nhật ký về đời sống hôn nhân, có được những trải nghiệm cùng nền tảng vững chắc về hôn nhân bền lâu.

Dù ngắn hay dài, những đôi yêu nhau đã dành một khoảng thời gian thời thanh xuân của mình để tìm hiểu đối phương, nếm thử không ít mùi vị đắng cay mặn ngọt. Giờ phút hạnh phúc nhất của họ chính là lễ cưới, tay cầm tay, nhẹ nhàng và trìu mến, họ trao nhẫn cho nhau.

Chiếc nhẫn đôi ta trao nhau, nụ cười rạng rỡ cho nhau

Chiếc nhẫn đôi ta trao nhau, tình hồng mãi mãi bên nhau…

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

 
Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ Lễ hằng thuận cuối cùng trong năm Tân Sửu tại chùa Giác Ngộ
Bình luận