CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Hơn 700 người trở thành con Phật ngay dịp đầu xuân

Tối ngày 26/02/2021, nhân Rằm tháng Giêng Tân Sửu, hơn 700 thiện nam tín nữ gần xa phát nguyện, trở thành con Phật ngay dịp đầu xuân. Được biết, Lễ Quy y Tam bảo lần này được truyền hình trực tiếp trên các kênh Facebook, YouTube của Chùa Giác Ngộ và ứng dụng Zoom.

Trước khi bắt đầu thời Kinh "Nghi thức Quy y Tam bảo", Thượng tọa nhắc lại các sự kiện quan trọng trong Phật giáo gắn liền với dịp Rằm tháng Giêng. Ấy là sự kiện Đức Phật xây chùa sau khi tiếp nhận vườn ngự uyển Trúc Lâm, mở ra con đường truyền bá Phật pháp, đưa đạo Phật nhập thế. Ấy là sự kiện Đức Phật thuyết giảng các bài pháp sau 2 năm thành đạo, đưa 3 nền tảng Đạo đức - Thiền định - Trí tuệ thành 3 trụ cột vững chắc xây dựng đạo Phật. Ấy còn là sự kiện Ngài tuyên bố mình sẽ nhập Niết-bàn ở tuổi 80. 

Khi Thượng tọa Trụ trì kết thúc phần gợi nhắc về ý nghĩa Rằm tháng Giêng trong lịch sử Phật giáo, buổi lễ tiếp tục với nghi thức tụng Kinh, quý Thầy trong Tăng đoàn sẽ đọc tụng và các slide chạy chữ cũng được trình chiếu để người thực hành dễ dàng làm theo. Thay vì quy y kiểu truyền thống, quý Phật tử sẽ được gửi tặng các quyển Kinh sách khi đến chùa để dễ đọc tụng. Được biết, sau ngày hôm nay, chùa sẽ gửi phái Quy y và quà tặng (các bộ Kinh sách) đến quý Phật tử đã đăng ký qua link của chùa. 

Phần quan trọng nhất của buổi lễ Quy y chính là sự phát nguyện giữ gìn 5 điều đạo đức của người tham dự, trước khi chính thức trở thành Phật tử. Bởi lẽ, đây là sự kiện đáng nhớ của người tham dự quy y khi thấy tâm mình rung động trước sự thiêng liêng của đạo Phật. Qua đó, Thầy Nhật Từ hướng dẫn mọi người phát nguyện và cố gắng giữ gìn 5 điều: không sát sinh, không trộm cắp, không ngoại tình, không nói dối và không sử dụng ma túy. Kể từ giây phút này, họ chính thức đưa mình trở về nương tựa Đức Phật, giáo pháp của Ngài và hàng Tăng chúng đang ngày ngày truyền bá lời dạy của Ngài. 

Tuy quy y online nhưng giá trị và ý nghĩa của việc quay về nương vào ba ngôi tâm linh không hề thay đổi. Đó chỉ là sự thay đổi vật lý là nơi chốn. Thượng tọa phát biểu: "Dầu không có mặt tại chùa nhưng lễ làm con Phật vẫn không mất giá trị của nó".

Nhân đây, Thầy nhắc nhở quý Phật tử nói riêng và mọi người nói chung về việc tăng cường sức khoẻ cảm xúc và sức khỏe tâm trí trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mặc dù đã có vaccine. 

Như vậy, trong tiết trời tươi đẹp của mùa xuân, hơn 700 con người quyết chí học hạnh lành và đức độ của Bậc Thế Tôn, nguyện đưa mình vào lối sống đạo đức. Có thể nói, lễ trở thành Phật tử hôm nay đã làm thay đổi đời sống tinh thần của hơn 700 con người. 

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Ngộ Trí Thuận

Bình luận