CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Cạo bỏ tóc đời, 2 thiện nam xuất gia tại chùa Giác Ngộ

Tối ngày 19/10, kết thúc lễ sám hối định kỳ, Tăng đoàn chùa Giác Ngộ tổ chức lễ thế phát xuất gia cho 2 thiện nam tại điện Phật.

Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, trước khi cạo bỏ tóc, xuất gia, giới tử sám hối nghiệp chướng để thân và tâm được thanh tịnh. Từ việc sám hối, giới tử nhận diện lại lỗi lầm quá khứ, cam kết không tái phạm và chuyển hóa nghiệp.  Cũng sau thời Kinh “Nghi thức lễ xuất gia”, dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Trụ trì, TT. Thích Nhật Từ, các giới tử lễ tạ tứ trọng ân. Đồng thời, Thượng tọa chia sẻ về ý nghĩa của xuất gia: “Xuất gia có nghĩa đen là rời khỏi ngôi nhà của mình. Điều quan trọng là khép lại đời sống tại gia và chọn lấy con đường độc thân... Nguồn gốc xuất gia trong đạo Phật bắt nguồn từ Phật Thích-ca. Động cơ của việc Ngài đi xuất gia chính là nhìn thấy chúng sinh trải qua nỗi khổ niềm đau của cuộc đời. Đối với đức Phật, xuất gia là hy sinh niềm vui trần đời của bản thân để tìm kiếm giải pháp cho các vấn nạn nhân sinh.”

Song, dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Trụ trì, giới tử phát nguyện 3 điều. Thứ nhất, ý thức được rằng xuất gia là lý tưởng cao quý của Phật và các Bậc thầy tổ. Con nguyện cắt bỏ đời sống ái dục, trọn đời độc thân nhưng không cô đơn, giữ gìn giới hạnh thanh tịnh và trang nghiêm. Thứ hai, ý thức được rằng xuất gia là con đường học Phật, tu Phật và làm Phật sự lâu dài. Con nguyện vượt qua các trở ngại, không dễ vui trong các khoái lạc, giác quan, không đắm nhiễm thói đời, không tham gia chính trị, không đi ngược lý tưởng Phật pháp, quyết chí đạt được giác ngộ và an vui. Thứ ba, ý thức được rằng xuất gia là lý tưởng cao quý. Con nguyện làm lớn mạnh đức tính trí tuệ và từ bi, sống bằng thái độ và tâm vị tha, hoàn thành sứ mệnh xuất trần, nối gót con đường độ sinh của Phật và thầy tổ.

Trước khi tiến hành nghi thức quan trọng của lễ xuất gia là cạo tóc, TT. Nhật Từ tiến hành Lễ quán đảnh (tức tưới nước trên đỉnh đầu). Thông qua động tác nước chạm lên trên đỉnh đầu, các giới tử cam kết dứt sạch lối sống phàm, thói quen phàm, cách hành xử phàm. Bởi nước được biểu thị cho sự làm sạch. Theo Thượng tọa, tóc tượng trưng cho phiền não. Dấu hiệu đầu tiên nhận diện một người xuất gia là cạo tóc, thứ hai là chiếc y. 

Giờ phút quan trọng nhất của Lễ xuất gia là cạo tóc - biểu tượng tâm linh của người tu. Vì lẽ, sau khi chối bỏ cơ hội làm vua, đức Phật là người đầu tiên cạo tóc, bước vào con đường tu hành miên mật để đạt đến giác ngộ. 

Sau giây phút cạo bỏ “đời”, cụ thể là tóc, TT. Nhật Từ sách tấn: “Xuất gia chỉ là điểm bắt đầu cho một hành trình tâm linh. Sự thành công của hành trình này lệ thuộc vào cách thức đi, sự kiên trì và nỗ lực”. Bên cạnh đó, Thầy cũng nhắn nhủ giới tử phải tự nhắc nhở mình cạo sạch tâm: tham - sân - si, nỗ lực thi đậu bài tập vô ngã, học Phật bài bản, từ đó ứng dụng Phật pháp vào đời sống thực tiễn thông qua ba phương diện đạo đức - thiền định - trí tuệ và sau cùng là phụng sự nhân sinh.


 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận