CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

CHUYỂN HOÁ CẢM XÚC- TT. Thích Nhật Từ thuyết giảng trong Khóa tu Ngày An Lạc - lần thứ 97 tại Tu Viện Tường Vân

Sáng ngày 11-11-2018 TT. Thích Nhật Từ thuyết giảng trong Khóa tu Ngày An Lạc - lần thứ 97 tại Tu Viện Tường Vân, đề tài: “CHUYỂN HOÁ CẢM XÚC”. Cảm xúc là đối tượng tu tập được Đức Phật quan tâm thuyết giảng. Bất cứ hoàn cảnh nào dù thuận hay nghịch duyên con người đều có các phản ứng thể hiện thái độ cảm xúc nhưng nếu thiếu kiến thức xử lí chúng ta dễ trở thành nạn nhân của hoàn cảnh và chính bản thân mình.

Trong kinh Tứ Niệm Xứ, Đức Phật đề cập đến 5 loại cảm xúc chia làm ba nhóm: i) Tiêu cực: khổ đau và lo lắng; ii) Tích cực: hạnh phúc và hoan hỉ; iii) Buông xả. Khi kho tàng tâm của con người chất chứa đầy nỗi khổ niềm đau thì sẽ không còn chỗ cho những giá trị của hạnh phúc.

Cốt lỗi tu tập của Đạo Phật là phát triển tâm, vung trồng nuôi dưỡng các hạt giống thiện đồng thời chuyển hoá cảm xúc tiêu cực bằng cách nhận diện, chuyển hoá, xử lí theo ba bước:

Thứ nhất, nhận diện các loại phản ứng khi gặp phải “mũi tên khổ đau”: i) Trỗi dậy cơn hận thù và trả thù; ii) Tuyệt vọng, trầm cảm, ôm lấy nỗi đau ám ảnh trong lòng; iii) Ghi nhận nỗi đau, tình nguyện gánh vác, cố gắng vượt qua. Phương pháp thứ ba là cách ứng xử được Đức Phật khuyến khích hướng dẫn trong kinh điển với lòng ước mong công bằng được thực hiện.

Thứ hai, tránh ba thái độ tiêu cực: i) Phớt lờ, liều mạng ; ii) Thiếu trách nhiệm, đào tẩu; iii) Tự dày vò bản thân, cường điệu hoá nỗi khổ niềm đau. Làm người đệ tử Phật chân chính, quý hành giả cần dụng tâm suy ngẫm bốn chân lý nhìn sự kiện mà đánh giá hai nguyên nhân để chúng không lây lan hoặc tiếp diễn lần nữa trong tương lai.

Thứ ba, giải quyết cảm xúc khổ đau. Thực tập “phi ngã” xuất ly ra khỏi nỗi khổ niềm đau, chủ động siêng năng trao dồi tu tập, không im lặng áp đặt tính cách nạn nhân lên chính mình, biết nói lời giải thích chứng minh cho sự trong sạch.

Cảm xúc đối với thuận duyên hay nghịch cảnh cũng là một mối đe doạ đến với quá trình tu tập, sinh hoạt của hành giả. Nếu hành giả không nhận diện ra các mối tiêu cực và không chuyển hoá được nên biết sự tu học còn sơ cơ cần phải cố gắng nhiều hơn vào các công tác tình thương. Qua bài pháp thoại, Thượng toạ mong muốn quý hành giả thấy rõ khái niệm “Tứ Niệm Xứ” được Đức Phật hướng dẫn mà quán chiếu nhận diện sự kiện đang diễn ra và không can thiệp thái độ cảm xúc vào trong đối vật.

Xem lại tại đây:
www.facebook.com/ChuaGiacNgo/videos/2358143984273097
www.facebook.com/ThichNhatTu/videos/2358105240943638

Tin: Phạm Thuý Nhi | Ảnh: Ngộ Trí Thắng | Video: Truyền hình trực tiếp Đạo Phật Ngày Nay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận