CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chư Tăng các nước thảo luận về việc hợp tác phát triển Phật giáo Indonesia

Trong ngày làm việc thứ 2, 02/7/2023 (nhằm ngày 16/5 năm Quý Mão), tại Indonesia, đại biểu quốc tế đến từ các nước Thái Lan, Sri Lanka, Malaysia, Việt Nam đã tham quan 2 ngôi chùa đại diện Phật giáo Đại thừa tại thủ đô Jakarta gồm Chùa Quan Âm (Avalokitesvara) ở Jl. Mangga Besar No.58, Taman sari, Jakarta Barat và chùa Linh Ứng (Laliltavistara) ở Jl. Cilincing lama No 3, jakarta Utara. Trong chuyến tham quan, đại biểu các nước thảo luận về việc hợp tác quốc tế nhằm giúp đỡ cộng đồng Phật giáo địa phương phát triển Phật giáo Indonesia.

Chư Tôn đức và Phật tử các nước tụng kinh tại chùa Quan Âm

Indonesia hiện là đất nước Hồi giáo (chiếm 87% với 238 triệu người theo Hồi giáo), mặc dù từ thứ kỷ 7 đến thế kỷ 14, triều đại Sriwijaya đã từng biến Indonesia thành một vương quốc Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á. Các tín đồ Phật giáo đã xây dựng Ngôi  tháp Borobudur – Di sản văn hoá thế giới, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới. Trong thời kỳ đó, nhiều trường Đại học và Tu viện Phật giáo được xây dựng và có các học giả Phật giáo nổi tiếng như Dharmapala và Sakyakirti đã hoằng dương chánh pháp, giáo thụ sư giảng dạy tại đây.

Chư Tôn đức tặng quà cho chùa Linh Ứng

Tuy nhiên, từ thế kỷ 15 trở đến nay, Phật giáo cũng bị lụi tàn sau khi Hồi giáo du nhập vào Indonesia. Ngày nay, Phật giáo là một trong những tôn giáo ở Indonesia có ít người bản địa theo nhất. Trong số hơn 2 triệu tín đồ Phật tử (chiếm tỷ lệ 0.7% dân số) có hơn 50% là cộng đồng người Hoa di dân. Phật giáo hiện là một trong năm tôn giáo chính thức ở Indonesia, hòa mình cùng Hồi giáo, Thiên Chúa giáo (Công giáo và Tin Lành giáo), Ấn Độ giáo và Nhất quán giáo (có nguồn gốc từ Đài Loan). 

Toàn cảnh buổi làm việc

Nhằm tăng cường mối quan hệ và tinh thần đoàn kết, hòa hợp của cộng đồng Phật tử trong ngôi nhà chung Phật giáo, ngày 01/7 vừa qua, Đại lễ Phật đản DL. 2023 – PL. 2567 do Bộ Tôn giáo Indonesia phối hợp với 7 tổ chức Phật giáo Indonesia tổ chức có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những người con Phật ở Indonesia.

TT.TS Thích Nhật Từ chia sẻ tại buổi làm việc

Taị buổi tham quan 2 ngôi chùa(mỗi nơi hiện có gần 100 sinh viên đang theo học tại đây), chư Tăng các nước đánh giá cao nỗ lực lớn của cộng đồng người Hoa nhằm truyền bá đạo Phật trong một đất nước hồi giáo. Cũng trong buổi làm việc, TT.TS Thích Nhật Từ – Phó Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, Phó Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ 3 vấn đề chính trong thời gian tới Phật giáo Việt Nam có thể phối hợp cùng: Tăng cường các hoạt động tôn giáo có lựa chọn nội dungHợp tác về học thuật, phát triển giáo dục Phật giáo ngoài việc mở thêm các trường đào tạo Phật giáo còn có thêm nhiều buổi giảng mang tính ứng dụng cho cộng đồng; Truyền bá đạo Phật Thiền vượt qua rào cản pháp môn để truyền bá đạo Phật nhằm đắp ứng cho giới chính trị, kinh doanh và giới trẻ.

Thượng toạ cũng hy mong rằng, trong tương lai Giáo hội Indonesia sẽ nhận được sự hợp tác và ủng hộ của Phật giáo các nước trong đó có Việt Nam Thái Lan. Điều đó sẽ giúp cho Phật giáo Indonesia phát triển mạnh mẽ. Thượng toạ cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng trao học bổng cho các du học sinh đến từ Indonesia.

Hoà thượng Dutavira Mahasthavira cảm ơn chư Tôn đức các nước

Hoà thượng Dutavira Mahasthavira bày tỏ niềm tri ân sâu sắc chư Tôn đức các nước đã đến chia sẻ và ủng hộ Phật giáo Indonesia. Hoà thượng cũng vui mừng chia sẻ việc việc Đại lễ Phật đản vừa được tổ chức thành công tại thủ đô Jakarta. Điều đó khích lệ chư Tăng và Phật tử có thêm động lực để lan toả nhằm phát triển Phật giáo trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp và thực hành các giáo lý Phật giáo đưa vào cuộc sống để mang lại hạnh phúc, hòa bình và an lạc.

Tin Hồ Thuỷ, Thái Hà – Ảnh Ngọc Đông
(Đưa tin từ Indonesia)

Bình luận