CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Đại lễ Phật đản DL. 2023 – PL. 2567 diễn ra trọng thể tại Thủ đô Jakarta, Indonesia

Sáng ngày 01/7/2023 (nhằm ngày 15/5 năm Quý Mão), Đại lễ Phật Đản DL. 2023 – PL. 2567 diễn ra trọng thể tại hội trường Sasono Langen Budoyo, Công viên văn hóa du lịch Taman Mini Indonesia Indah (TMII) ở Đông Jakarta, Indonesia với sự tham dự của hơn 800 Đại biểu Tăng Ni, Phật tử trong nước và quốc tế (Thái Lan, Sri Lanka, Malaysia, Việt Nam) do Bộ Tôn giáo Indonesia phối hợp tổ chức.

TS. Effendi Hansen Ng – Trưởng ban Tổ chức Đại lễ Phật đản PL. 2567 Indonesia

Phát biểu khai mạc, TS. Effendi Hansen Ng – Trưởng ban Tổ chức Đại lễ Phật đản Dharmasanti, Tân Đại sứ Du lịch Tâm linh Indonesia đã gửi lời chào mừng nồng nhiệt đến chư Tôn đức Giáo hội Phật giáo trong nước và quốc tế cùng toàn thể quý vị Đại biểu tham dự. Ngài bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với lãnh đạo chính quyền các cấp, quý mạnh thường quân, đội ngũ tình nguyện viên,… đã chung tay góp sức giúp hội tụ đủ duyên lành cho Đại lễ Phật đản được diễn ra trang nghiêm long trọng. Ngài cũng cho biết mục đích của việc tổ chức Đại lễ nhằm tăng cường mối quan hệ và tinh thần đoàn kết – hòa hợp của cộng đồng Phật tử trong ngôi nhà chung Phật giáo, đó cũng là chủ đề của Đại lễ Phật đản lần này. Ngài thông qua chương trình Đại lễ Phật đản gồm có thắp nến, tụng kinh, nghi thức tắm Phật cùng các tiết mục Lân Sư rồng và những điệu múa truyền thống đặc sắc,…. Ngài cầu nguyện chư Phật gia hộ cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và hạnh phúc.

Ông Supriyadi – Tổng Giám đốc Hướng dẫn cộng đồng Phật tử Indonesia phát biểu tại buổi lễ

Được biết, Indonesia hiện là đất nước Hồi giáo (chiếm 90%) nên việc tổ chức Đại lễ Phật đản lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những người con Phật ở Indonesia. Trước đó, Triều đại Sriwijaya đã từng biến Idonesia thành một vương quốc Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á vào khoảng từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 14. Lúc đó, nhiều trường Đại học và Tu viện Phật giáo được xây dựng và có các học giả Phật giáo nổi tiếng như Dharmapala và Sakyakirti đã hoằng dương chánh pháp, giáo thụ sư giảng dạy tại đây.

Ông Heru Budi Hartono – Quyền Tỉnh trưởng Jakarta

Phật tử trong nước đến tham dự Đại lễ

Tham dự Đại lễ, ông Heru Budi Hartono – Quyền Tỉnh trưởng Jakarta phát biểu: “Tôi tin rằng tất cả quý Phật tử đều có thể đóng góp tích cực vào đời sống an sinh xã hội theo lời Phật dạy”. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn vì Đại lễ Phật đản được tổ chức tại thủ đô Jakarta và khích lệ Phật giáo tiếp tục đóng vai trò tích cực trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp như một nền tảng vững chắc trong việc xây dựng sự hài hòa và khoan dung giữa sự đa dạng của xã hội Indonesia. Ông cùng chính quyền sẽ hỗ trợ Phật giáo trong việc kết nối và củng cố các mối quan hệ cộng đồng giúp cho thủ đô Jakarta an ninh, thịnh vượng. Ông kêu gọi quý Tăng Ni, Phật tử hãy biến Đại lễ Phật đản thành dịp để nhắc nhở chúng ta thực hành các giáo lý Phật giáo vào cuộc sống. Ông cầu mong phước lành của sự kiện Phật đản mang lại hạnh phúc, hòa bình và an lạc cho chúng sinh.

Đại biểu các nước tham dự lễ dâng hoa cúng dường trong Đại lễ

Tiếp theo chương trình Đại lễ, chư Tăng Ni và Phật tử đã cử hành nghi thức thắp nến, dâng hoa, tụng kinh của Tăng đoàn 3 truyền thống Phật giáo (Nguyên thủy, Đại thừa, Kim Cang thừa) và tắm Phật trong không khí trang nghiêm, thành kính để kỷ niệm sự kiện đản sinh của Đức Phật, là một sự kiện hy hữu trên thế gian.

Lãnh đạo chính quyền Indonesia thực hiện nghi thức thắp nến

TT.TS Thích Nhật Từ – Phó Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, Phó Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tham dự Đại lễ Phật đản và cử hành nghi thức tắm Phật cùng chư Tăng các nước

Dịp này, chư Tôn đức Phật giáo các nước đã trao quà lưu niệm đến Ban Tổ chức  và lãnh đạo chính quyền Indonesia nhằm gắn kết tình hữu nghị Phật giáo các nước.

Đại diện Phật giáo các nước Việt Nam, Thái Lan, Malaysia  tặng quà lưu niệm đến Ban tổ chức Đại lễ

Chư Tăng các nước cùng nhau tụng kinh trong Đại lễ

Phật tử cùng đồng thanh tụng kinh cùng chư Tôn đức trong Đại lễ

TS. Effendi Hansen Ng – Trưởng ban Tổ chức Đại lễ Phật đản Dharmasanti, Tân Đại sứ Du lịch Tâm linh Indonesia đã gửi lời cảm ơn chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử và đại biểu các nước đã đến tham dự Đại lễ Phật đản DL.2023 – PL.2567.

Bình luận