CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo”

Ngày 03/7/2023 (nhằm ngày 16/5 năm Quý Mão), tại trường Đại học Phật giáo Bodhi Dharma, Indonesia, TT.TS Thích Nhật Từ – Phó Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, Phó Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã có bài tham luận với chủ đề: “Khuyến mãi Du lich tinh thần Quốc tế” đến Di tích Phật giáo Borobudur tại “Hội thảo quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo”.

Hội thảo có sự hiện diện của chư Tôn đức Tăng, Ni đến từ các quốc gia Thái Lan, Sri Lanka, Malaysia, Việt Nam, Indonesia.

TT.TS Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại hội thảo

Trình bày tại hội thảo, TT.TS Thích Nhật Từ nêu rõ đặc điểm và ưu điểm của Di tích Phật giáo Borobudur, địa điểm Phật giáo hoành tráng nhất, từng trở thành một trong bảy kỳ quan của thế giới. Di tích Phật giáo Borobudur được vua Smaratungga xây dựng từ năm 760 đến năm 830 sau Công nguyên. Borobudur cũng chính là ngôi đền Phật giáo hình Mandala nổi tiếng nhất thế giới với công trình kiến ​​trúc Phật giáo lớn nhất thế giới, nằm ở Trung Java, Indonesia.

Đền Borobudur là di sản Phật giáo thế giới có thể so sánh với Mecca đối với người Hồi giáo và Vatican đối với người Công giáo, hoặc Bodhgaya đối với các cộng đồng Phật giáo. Năm 1991, UNESCO đã công nhận Borobudur là Di sản Thế giới với khoảng 500 bức tượng Phật, trong khi chính ngôi đền là nơi có khoảng 3.000 tác phẩm điêu khắc phù điêu.

TT.TS Thích Nhật Từ cũng trình bày những ưu điểm thuận tiện nhất để đến Borobudur đó là Sân bay Quốc tế Adisucipto (ở thành phố lân cận Yogyakarta) cũng như các chuyến bay nội địa trên khắp Indonesia và các chuyến bay quốc tế đến những nơi như Kuala Lumpur ở Malaysia, Singapore. Nhiều xe buýt và xe buýt nhỏ được cung cấp từ Magelang đến Borobudur hoặc Yogyakarta đến Borobudur.

Toàn cảnh Hội thảo quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo

Hiện tại lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm đền Borobudur tương đối rất nhỏ so với tổng số khách du lịch nước ngoài đến thăm Indonesia. Mỗi năm thu hút khoảng 210-250 nghìn du khách nước ngoài đến thăm, trong khi đền Angkor Wat ở Campuchia nhỏ hơn Borobudur đón 2,5 triệu du khách nước ngoài. Năm 2019, Borobudur đạt 242.082 và giảm vào năm 2020 xuống còn 31.551.

Làm thế nào để thúc đẩy Borobudur trở thành địa điểm hành hương Phật giáo toàn cầu? Bởi Borobudur không chỉ là điểm đến du lịch văn hóa mà còn là địa điểm hành hương với những lợi thế về kiến trúc độc đáo có niên đại từ thế kỷ thứ 7.  

Sự linh thiêng của Borobudur có thể khơi dậy cảm giác linh thiêng của không gian và thời gian, sự hòa hợp với thiên nhiên và sẽ tăng ý định tham quan của du khách nước ngoài và hình ảnh của điểm đến du lịch. Đối với Phật tử thực hiện các chuyến hành trình tâm linh và tôn giáo đến các điểm đến có mối liên hệ với Đức Phật và các vị thầy tâm linh là một hình thức khác để củng cố mối quan hệ của họ với chính Đức Phật.

Chiến lược tiếp thị phát triển điểm đến du lịch của ngôi đền Borobudur như một điểm đến du lịch hành hương, nên được hỗ trợ bởi các ngôi chùa Phật giáo khác xung quanh Borobudur, họ cùng nhau xây dựng một gói du lịch hành hương phù hợp hơn. Chính phủ Indonesia nên phát triển ngôi đền Borobudur như một điểm đến du lịch tôn giáo. Các cộng đồng Phật giáo quốc tế được phép thực hiện một số thực hành Phật giáo nhập khẩu bao gồm tụng kinh, thiền định, thuyết pháp để giữ họ ở lại Borobudur lâu hơn. Khuyến khích công đồng Phật giáo Indonesia và bảy trường Phật giáo ở Indonesia nên  tích cực trong việc giúp quản lý ngôi đền Borobudur như một nơi thờ cúng và tôn giáo.

Toàn cảnh hội thảo nhìn từ dưới lên

Xây dựng thương hiệu và quảng bá nên được triển khai bao gồm triển lãm ảo trực tiếp tại bảo tàng quốc gia, cổng thông tin điện tử, lịch sự kiện thường niên, tiếp thị truyền thông xã hội, chiến dịch tại các thị trường nguồn chính như Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Sri Lanka… Thúc đẩy Borobudur trở thành trung tâm nghiên cứu Phật giáo toàn cầu bởi giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc tăng ý định tham quan của du khách. Do đó, trường đại học Phật giáo Borobudur cần được thành lập ở Trung Java để thu hút nhiều tu sĩ và cư sĩ Phật giáo quốc tế đến và nghiên cứu Phật giáo ở Borobudur.

Đại biểu đến từ các nước tham dự hội thảo

Hiến đất để xây dựng các ngôi chùa Phật giáo quốc tế xung quanh Borobudur (Các ngôi chùa Phật giáo cho nước ngoài 5000 mét vuông mỗi khu, có thiết kế riêng, phản ánh phong cách kiến ​​trúc và tôn giáo của các quốc gia khác nhau). Bằng cách này, khách du lịch quan tâm nhiều hơn đến việc có một thời gian dài ở lại đất nước để thực hành tâm linh của họ.

Chư Tôn đức Tăng và đại diện chính phủ Indonesia tham dự hội thảo

Mở rộng sân bay và phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kết nối đến và đi từ đền Borobudur và phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu vực điểm đến du lịch ở Borobudur sẽ làm cho Borobudur trở thành nơi dễ tiếp cận nhất đối với khách du lịch nước ngoài. Phát triển du lịch tâm linh bền vững cho Borobudur, tập trung vào chính sách du lịch bền vững dựa trên môi trường cho Borobudur, bằng cách áp dụng khái niệm ba hạnh phúc “Đức Phật, thiên nhiên và con người”. Điều này chắc chắn dẫn đến giảm tác động tiêu cực đến môi trường, cũng như trao quyền cho cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch.

TT.TS Thích Nhật Từ và chư Tôn đức diễn giả các nước nhận logo lưu niệm của Ban tổ chức

Các dự án nâng cao năng lực bao gồm đào tạo Hướng dẫn viên du lịch đa ngôn ngữ bằng tiếng Thái, tiếng Nhật, tiếng Việt và tiếng Trung. Các bảng hiệu tại Borobudur và các di tích Phật giáo quan trọng khác phải bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Thái và tiếng Việt để khuyến khích du khách nước ngoài ở các quốc gia này đến thăm Borobudur. Tài liệu quảng cáo nghe nhìn bằng các ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Thái và tiếng Việt) phải được lưu hành và nhắm mục tiêu trong các Quốc gia Phật giáo cũng như các trung tâm hoạt động.

Sự phát triển của Khu Du lịch Di tích Phật giáo Borobudur sẽ có tác động tích cực đến người dân  địa phương, tăng cơ hội kinh doanh, mở ra việc làm mới và cải thiện phúc lợi cho cộng đồng.

Tin Hồ Thuỷ, Thái Hà – Ảnh Ngọc Đông
(Đưa tin từ Indonesia)

Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo” Thượng tọa Thích Nhật Từ trình bày tham luận tại “Hội thảo Quốc tế về Phát triển và bảo tồn di tích Phật giáo”
Bình luận